Miyerkules, Mayo 19, 2021

Ang tindig ko'y sa matuwid

ANG TINDIG KO'Y SA MATUWID

nakakatindig ako ng tuwid at taas-noo
dahil sa paninindigan at tangan kong prinsipyo
aktibistang layunin ay lipunang makatao
at itinataguyod ay karapatang pantao

naninindigan sa prinsipyo't paraang matuwid
pinaglalaban ang karapatan kahit mabulid
sa karimlam sa pagsagupa sa sistemang ganid
panlipunang hustisya sa masa'y dapat ihatid

panigan lagi ang katuwiran at katarungan
isabuhay ang paggalang sa bawat karapatan
pantay, patas at parehas sa kapwa mamamayan
taas-noo nating mahaharap ang sambayanan

kaya narito ako, prinsipyadong nakatindig
at mga api sa lipunan ay kakapitbisig
tulad sa Kartilya, sa matuwid ako sumandig
upang kahit mamatay ay masayang malulupig

mawawala ako sa mundong walang bahid dungis
pagkat patuloy akong nagpapatulo ng pawis
pagkat nakibaka sa kabila ng dusa't hapis
pagkat aktibista akong ang konsensya'y malinis

- gregoriovbituinjr.

Walang komento: