Biyernes, Abril 8, 2022

Pluma bira

PLUMA BIRA

ang sabi ko, walang sisinuhin ang aking pluma
kung sakaling matamaan ka, hingi ko'y pasensya
dapat ko lang kasing ilabas ang nasa konsensya
baka tiyan ko'y kumulo sa kawalang hustisya

walang diyaryo ang sa sulatin ko'y maglathala
sa midya sosyal lang naibabahagi ang katha
subalit sinisikap birahin ang mali't sala
nagmamasid sa paligid, naghahanap ng paksa

kaya pag may nakitang mali'y aking susuriin
anong puno't dulo'y aralin bago batikusin
pag may nakitang mali, magsisimulang kathain
ang tula ng batikos, akin silang bibirahin

sinumpaang tungkulin ng manunulang tulad ko
pasaknong at pataludtod ay bibirang totoo
upang panlipunang hustisya'y makamit ng tao
pasensya na pag sa bira ko'y natamaan kayo

kung sa akin sana'y may maglathalang pahayagan
araw-gabi'y sisipagan ko ang pagkathang iyan
nang maiparating sa madla't kinauukulan
ang nangyayaring katiwalian at kabulukan

- gregoriovbituinjr.
04.08.2022

Walang komento: