Sabado, Oktubre 31, 2009

Ngayong Gabi

Ngayong Gabi
tula ni Merck Maguddayao

(paumanhin kay Pablo Neruda)

Ngayong gabi, makalilikha ako ng libong pagmumura.

Isulat, halimbawa, “Ginahasa ng kapabayaan ang gabi
At pinilahan ng korupsyon ang aking mga kababayan.

Nananampal ang hangin at nandudura ang langit.

Ngayong gabi, makalilikha ako ng libong pagmumura.
Minahal ko ang aking bayan, at sana’y minahal din n’ya ako.

Sa gabing tulad nito, dama ko ang daing ng aking bayan;
Pinaglingkurang lagi sa tag-araw man o tag-ulan.

Minahal niya ako, at minahal ko rin s’ya;
Sinong hindi mamamahal sa sariling bayan; liban sa iilan.

Ngayong gabi, makalilikha ako ng libong pagmumura:
Ang maisip na binagyo siya ng mga may kapangyarihan;

Ang marinig ang kanyang daing, higit na kalunos-lunos;
At bumaha ang pagdurusa sa gitna ng pagpapabaya.

Hindot nilang nangurakot kaya bayan ay nalubog
Hindot nilang mga sinungalin, mandaraya’t mga hambog!

Ganyan na lang ba? Sa di kalayuan, may tumataghoy.
Sa buong kapuluan: pandarahas, kawalang-tinig, gutom,

Hinahanap ko ang mga nalalabing makakatulong.
Nais kong makiisa upang bumalikwas, lumaban, tumutol.

Gabing tulad nito ang gabi ng ating ninuno at lipi
Ako, tayong lahat, mauubusan ng pagtitimpi.

Itatakwil natin, sa ngalan ng mga nalugami
Ang mga tiwaling opisyal at sistemang tiwali

Agawin man ng mga politiko, sa kanilang mga donasyon,
Ang bayang kapit sa patalim, tayo’y tututol;

Upang mula sa putik, tayo’y babangon.
Kay tagal na ng pagsasamantala, panahon na ng pag-aalsa

Sapagkat dama natin ang hirap sa mga gabing ganito,
At alumpihit tayong lahat sa palusot at panloloko

Kayat kahit luhaan tayo ngayong gabi, tayo nang magmura
Magalit, magbalikwas. Bukas, babawiin natin ang ating dignidad

Walang komento: