Sabado, Pebrero 12, 2022

Sticker

STICKER

bumili ako ng dalawang sumbrero kahapon
sa Quiapo, singkwenta pesos lang ang isa niyon
upang dikitan ko ng sticker, ito ang layon
upang sa bawat kong pagbiyahe'y masuot iyon

upang mabasa ng sinumang makasalubong ko
na tumatakbong pangulo'y isang lider-obrero
at kaharap sa dyip at M.R.T.'y mabasa ito
may kandidatong manggagawa sa pagkapangulo

kaya pagdating sa bahay, ito'y agad nilabhan
sa Surf powder ay dalawang oras binabad naman
binanlawan ko't piniga, nilagay sa sampayan
magdamag pinatuyo, kinuha kinabukasan

imbes pagkain, pera'y ibinili ng sumbrero
bilang aking pagtaya at ambag sa kandidato
ng uring manggagawang tumakbong pagkapangulo
ako sa kanya'y nagpupugay ng taas-kamao

ambag ko sa kampanya'y batay lang sa kakayanan
lalo't kumikilos pa ring buong panahong pultaym
di man sapat ang pera sa bulsa, may kakayahang
itaguyod ang ating kandidato sa halalan

- gregoriovbituinjr.
02.12.2022

#ManggagawaNaman
#KaLeodyDeGuzmanforPresident

Walang komento: